บทความ: 5 เคล็ดลับความสำเร็จของ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

 http://th.13322.com/

     วันที่ 8 พฤษภาคม 2013 เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จอมคนผู้ยิ่งใหญ่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ประกาศอำลาการคุมทีมปีศาจแดง หลังจากทำหน้าที่ผู้จัดการทีมมายาวนานถึง 26 ปี

ภายใต้การนำทีมของเซอร์อเล็กซ์ เขาทำให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ครองแชมป์ต่างๆ ถึง 38 รายการ ในจำนวนนี้เป็นแชมป์พรีเมียร์ ลีก ถึง 13 ครั้ง แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก 2 ครั้ง เอฟเอ คัพ 4 ครั้ง และลีกคัพ 1 ครั้ง

ด้วยความเป็นผู้จัดการทีมที่ยอดเยี่ยมของเซอร์อเล็กซ์ ทำให้ทีมแมนยู ประสบความสำเร็จมายาวนานเกือบ 30 ปี ยากจะหาใครเทียบได้ ไม่ใช่แค่แฟนผีเท่านั้น แต่แฟนบอลทั่วโลกต่างยอมรับว่า 

นี่แหละคือกุนซือลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแล้วในโลกฟุตบอล อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กับ 5 เคล็ดลับความสำเร็จ คุมยังไงให้ได้แชมป์

 http://th.13322.com/


1.ไม่มีใครใหญ่กว่าสโมสร


 http://th.13322.com/

ในทีมของเซอร์อเล็กซ์ ไม่มีใครจะใหญ่ไปกว่าสโมสร ถึงคุณจะเด่นดังแค่ไหน มีชื่อเสียงเพียงใด คุณก็ต้องทำทุกอย่างเหมือนเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ


ไม่มีสิทธิพิเศษใดๆสำหรับคุณ ด้วยสาเหตุนี้ ทีมผีแดงภายใต้การนำของกุนซือชาวสกอต จึงมีความสมัครสามัคคีกัน สู้ด้วยกัน ทุ่มเท่เต็มร้อยด้วยกัน เพราะไม่มีใครจะใหญ่กว่าใคร เดวิด เบ็คแฮม เข้าใจเรื่องนี้ดี



2. รู้จักชมนักเตะเมื่อทำผลงานได้ดี


 http://th.13322.com/

เซอร์อเล็กซ์กล่าวว่า สำหรับนักฟุตบอลและมนุษย์ทุกคน ไม่มีสิ่งใดที่ทำให้มีความรู้สึกดีใจ ภาคภูมิใจมากไปกว่าการได้รับคำชมว่า well done หรือทำได้ดี  คำคำนี้ เป็นคำที่ดีที่สุด ไพเราะที่สุดในโลกของกีฬา


หลังการแข่งขันแม้นักเตะจะเล่นได้ไม่ดี ผู้จัดการทีมก็ไม่ควรจะตะโกนดุด่านักเตะไปหมดทุกครั้ง เพราะการดุด่าไม่อาจใช้ได้เสมอไป ไม่มีใครอยากถูกต่อว่า แต่เมื่อถึงล็อกเกอร์ รูม การชี้ข้อผิดพลาดให้นักเตะเห็นเป็นสิ่งที่ต้องทำทันที อย่ารอให้ถึงวันจันทร์แล้วถึงบอก และเมื่อชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดในการเล่นนัดนั้นจบแล้วก็จบกัน ไม่เก็บเอามาว่ากล่าวซ้ำอีก ให้คิดถึงการแข่งขันนัดต่อไป เพราะไม่มีประโยชน์อะไรที่จะตำหนินักเตะในเรื่องที่ผ่านมาแล้วและแก้ไขไม่ได้-ซ้ำแล้วซ้ำเล่า


นอกจากนี้ เซอร์อเล็กซ์บอกอีกว่า เขาไม่เคยตำหนินักเตะต่อหน้าสาธารณะ ซึ่งนักเตะทุกคนในทีมทราบดี มีอะไรไม่พอใจจะพูดคุยกันภายในทีมเท่านั้น



3. การลงโทษ


 http://th.13322.com/


หากนักเตะคนไหนไม่ทำตามกฎ จะถูกปรับเงิน เป็นวิธีการควบคุมความประพฤตินักเตะที่มีเงินระดับมหาเศรษฐี และการปรับเงินของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่เคยเปิดเผยให้คนนอกทราบ

เมื่อคุณทำผิด มาซ้อมสาย ขาดวินัย คุณจะโดนลงโทษทันที จะซุปเปอร์สตาร์ หรือดังคับฟ้า ผิดก็คือผิด หากงอแง ไม่พอใจ ก็เชิญย้ายทีมได้เลย !!!!



4.เด็กเล่นดี ป๋าเฟอร์กี้ส่งเสริม


 http://th.13322.com/

การให้โอกาสดาวรุ่ง ของเฟอร์กูสัน ไม่ใช่แค่เป็นการวางรางฐานให้กับทีม แต่เป็นการสร้างความมั่นคงให้กับสโมสรเลยทีเดียว ในยุคสมัยนั้น เด็กดาวรุ่งที่โชว์ผลงานดี จะได้รับการผลักดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่

ถ้าเอ็งมีของ ข้าก็จะปั้นเอ็ง !!! อาจต้องใช้เวลา แต่ข้ารอได้ !!! ในทีมผีแดงยุคนั้น มักจะประกอบไปด้วยพวกมากประสบการณ์และเด็กหัวโปกจากทีมชุดเล็ก ได้โอกาสขึ้นมาอวดแข้งบ่อยๆ 

การสร้างนักเตะหน้าใหม่ให้มีฝีเท้าดีเยี่ยมจนสามารถลงเล่นเป็นตัวจริงได้ เซอร์อเล็กซ์ถือว่าเป็นการสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับสโมสรสืบต่อไป


ปล.ภาพบนคือ เอริค แฮร์ริสัน อดีตโค้ชทีมเยาวชนของแมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ใช่เฟอร์กี้นะจ๊ะ

ส่วนภาพล่าง ป๋าแพนด้าเอง



5.ซ้อมเข้าไป ซ้อมให้หนัก


 http://th.13322.com/


สิ่งที่เซอร์อเล็กซ์อบรมสั่งสอนนักเตะทุกคนในทีม คือการขยันฝึกซ้อม มีความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังกับการซ้อมนั้นถือเป็นพรสวรรค์อย่างหนึ่งเช่นกัน นักเตะในทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องฝึกหนักกว่านักเตะทีมอื่นๆ หากทำไม่ได้ก็ไม่ต้องมาเป็นนักเตะทีมแมนยู เพราะตัวเขาสนใจเฉพาะนักเตะที่ฝึกซ้อมอย่างหนัก ต้องการเก่งจนผู้จัดการทีมต้องเลือกให้ลงเล่น และไม่ต้องการเป็นผู้แพ้เท่านั้น

ไม่ว่าคุณจะมีพรสวรรค์แค่ไหน ฟ้าให้อะไรคุณมา คุณก็ต้องซ้อมอย่างหนักเท่ากับคนอื่น ยิ่งเก่ง ยิ่งต้องซ้อมให้มาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คือผลิตภัณฑ์จากการฝึกซ้อมอย่างทุ่มเท คือรางวัลของผู้มีพรแสวงอย่างแท้จริง นักเตะหลายคนที่เป็นพวกจอมขยัน จอมทุ่มเททั้งตอนซ้อมทั้งสนามจริง จึงเป็นที่ชื่นชอบของอดีตกุนซือผีแดง


ใครที่เป็นแฟนแมนยู และติดตามการทำงานของเซอร์อเล็กซ์มาตลอด อ่านทั้ง 5 ข้อก็จะทราบว่าเซอร์อเล็กซ์ปฏิบัติตามทั้ง 5 ข้อจริงๆ 


หัวใจในการบริหารทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ของ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ทั้ง 5 ข้อ ผู้เขียนคิดว่าสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารทุกองค์กรให้ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี

 http://th.13322.com/


ผลบอลสดวันนี้ // วิเคราะห์บอล // ข้อมูลฟุตบอล // 

อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน // แมนยู

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

1 ความคิดเห็น: